Tin tài trợ(https://noithatgohome.com.vn) Như cảng hàng không ACV, mỗi ngày giờ cao điểm Tết Kỷ Hợi 2019, sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) phải “gồng mình” đón 900 chuyến cất/hạ cánh, chăm sóc bình quân 142.000 lượt lữ khách. Việc sân bay quá tải không chỉ khiến khách lữ hành không hài lòng, mà còn gây làm mất kém nhiều tiền bạc phát sinh của những tập đoàn công ty hàng không để truy lùng giải pháp gỡ tải.

Xem thêm:Các địa điểm du lịch Miền Trung nổi tiếng

Hệ lụy chậm chiều bay dây chuyền

Cảng hàng không nước ngoài Tân Sơn Nhất đã thống kê: kể từ ngày 20-1 đến 19-2, sân bay đã chăm sóc hơn 4 triệu lượt hành khách. trung bình có thêm 134.200 hành khách đi và đến sân bay/ngày, tăng khoảng 17.500 khách so với thời gian trước đó năm vừa rồi.

Trong tất cả cái đó, số lần hoạt động của bay bình quân đạt 820 chuyến/ngày, tăng 70 lượt so với nhân ngày Tết năm vừa rồi. Đặc biệt, tháng đầu của nay có hơn Hãng BambooAirways mới vận hành, khiến phi trường Tân Sơn Nhất càng gia tăng áp lực vận tải. Riêng vào ngày 2/2, có đến 900 lượt máy bay cất và hạ cánh (mức cao nhất từ trước tới nay). Ngày cao điểm sau Tết (10 tháng 2) cũng có đến 890 chuyến bay mỗi ngày.

Theo như Phó Tổng giám đốc ACV ông Đỗ Tất Bình, để hạng chế giảm tải áp lực về bãi đỗ máy bay, Tổng công ty đã gấp rút hoàn thiện công trình kiến trúc làm rộng rải thêm thêm 8 sân đỗ máy bay vùng phía Bắc và vừa hoàn thành vừa đưa vào sử dụng 29 điểm đỗ tại vùng 20 ha đất quân sự bàn giao từ trước Tết, với tổng mức đầu tư làm rộng rải thêm sân đỗ khoảng 1.770 tỷ.

Mặc dù những điểm đỗ đã được tăng vọt mạnh, nhưng với lượng quý khách tăng mạnh, đã dẫn tới ùn tắc phi trường, kéo theo tình hình chậm huỷ chuyến dây chuyền xảy ra thường khi.

Tổng cộng, thời gian cao điểm phục vụ nhân ngày Tết, bình quân tại phi trường Tân Sơn Nhất có gần 90 chuyến bay chậm chuyến/ngày. Trong tất cả cái đó, Hãng bay Vietjet Air có 51 chặng bay mỗi ngày; Hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines 20 chặng bay/ngày, VietnamAirlines 16 chặng bay/ngày.

Cảng hàng không do Chí phí phát sinh tăng cao không thể mở rộng bãi đỗ

Theo như cảng  ACV, tăng vọt lợi nhuận của những Hãng hàng không vô những các ngày cao điểm lễ, Tết rất lớn. nhu cầu luân chuyển của mọi người dịp này là “thời điểm vàng” để các doanh nghiệp hàng không tăng lợi nhuận bù chi cho thời giờ thấp điểm, với nhiều chuyến bay “rỗng”.

Tình trạng ùn tắc hàng không và sân bay ản hưởng lớn đến doanh thu của các Hãng máy bay. chi tiết, một chiều bay chặng Thủ Đô Hà Nội – TP Hồ Chí Minh chỉ 1 giờ 30 phút, tuy thế các ngày cao điểm có khi diễn ra đến 2 giờ, kể cả hơn, vì máy bay phải bay “lòng vòng”, không đáp xuống sân bay được vì thiếu điểm đỗ.

Theo như các Chuyên gia hàng không, nếu giảm được 5 phút bay/chuyến, thì mỗi năm, ngành Hàng không về sau tiết tiết kiệm được khoảng 100 tỷ. Song, việc phải bay “lòng vòng” khoảng 30 phút trên trời, khiến tiền bạc phát sinh là khá lớn. Tùy mẫu máy bay mà thuế phí vận hành sẽ tăng lên từ 8.000 – 12.000 USD/h, khoảng lúc đó lượng dầu tiêu hao thêm khoảng 2 – 3 tấn dầu/chuyến bay. bình quân, một máy bay mỗi ngày có lịch tận dụng hết 4 lượt nội địa theo của VietnamAirlines, trong công đoạn cao điểm tận dụng hết 400 chặng bay/ngày, trở về sau phát sinh thêm hàng nghìn USD/ngày…

Việc nới rộng bãi đỗ sân bay Tân Sơn Nhất đang là yêu cầu cấp thiết, vì như hành trình sẽ phải hoàn thiện nhà ga T3 vào năm 2020, tuy thế đến thời điểm này vẫn chưa có triển dấu hiệu thi công.